TRANG CHỦ / TIN TỨC

Đại học Duy Tân chế tạo xe lăn điện cho người khuyết tật Đà Nẵng

  • 18/03/2019
  • -
  • 08:03:55 AM
10 chiếc xe lăn điện đầu tiên do ĐH Duy Tân chế tạo đã được trao tặng cho những người khuyết tật trên địa bàn TP Đà Nẵng vào sáng 26-1...

Xe lăn điện - đôi chân thứ 2 của người khuyết tật

Những người khuyết tật đầu tiên được ĐH Duy Tân trao tặng xe lăn điện hầu hết là những đối tượng thuộc gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trong số những hoàn cảnh đó có người chưa một lần được chạm tay vào xe lăn thông thường như chú Huỳnh Văn Thanh (phường Phước Mỹ) thương binh hạng 1/4, phải dùng chân giả và đi lại bằng nạng. 

Có người phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự trợ giúp của người thân, muốn đi đâu phải có người bồng bế như em Đặng Thị Hồng Anh (phường Hòa Minh) - nạn nhân chất độc da cam khiến cơ thể em bị teo lại và hai chân không thể vận động được. 

Hay như chú Bùi Thêm (phường Hòa Khánh Bắc) đã bị liệt suốt 40 năm, hiện chỉ sống một mình và phải di chuyển trên một chiếc xe lăn rất cũ...

Xúc động khi được tặng xe lăn điện, chú Bùi Thêm chia sẻ: "giờ có chiếc xe lăn điện này rồi, nó như đôi chân thứ 2 giúp chú có thể đi đến những nơi mà chú muốn một cách dễ dàng hay mở ra cho chú cơ hội đi bán vé số để mưu sinh trong thời gian tới."

Sản phẩm mang ý nghĩa nhân văn

ĐH Duy Tân chế tạo xe lăn điện cho người khuyết tật Đà Nẵng - Ảnh 2.

Các kỹ sư điện - điện tử của ĐH Duy Tân hỗ trợ người khuyết tật sử dụng xe lăn điện

Thiết kế xe lăn điện là ý tưởng của ThS. Đặng Ngọc Trung - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh ĐH Duy Tân. Ngay khi nhận thấy đây là ý tưởng rất nhân văn và hữu ích đối với cộng đồng, nhất là với những người khuyết tật, lãnh đạo ĐH Duy Tân đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để ThS. Đặng Ngọc Trung phối hợp với Trung tâm Điện-Điện tử (CEE) nghiên cứu và chế tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

TS. Lê Nguyên Bảo - Hiệu trưởng ĐH Duy Tân cho biết: "chúng tôi đã đưa ra ý tưởng thiết kế và sản xuất xe lăn với đầu kéo động cơ điện để người khuyết tật di chuyển dễ dàng. Thiết kế này có 2 phần, trong đó phần đầu gắn động cơ có thể lắp vào khi đi ra ngoài và tháo ra để dễ dàng di chuyển trong nhà.

Chúng tôi hy vọng đây là món quà tinh thần có ý nghĩa mà nhà trường trao tặng cho người khuyết tật, đồng thời, mong rằng khi xã hội ngày càng phát triển, văn minh, sẽ có nhiều hơn sự quan tâm cho người khuyết tật để giúp họ giảm bớt những thiệt thòi trong cuộc sống."

ĐH Duy Tân chế tạo xe lăn điện cho người khuyết tật Đà Nẵng - Ảnh 3.

Cán bộ CEE, Đại học Duy Tân trao xe lăn điện tận nhà cho người khuyết tật

Xe lăn điện do ĐH Duy Tân thiết kế có nhiều điểm khác biệt so với các xe lăn thông thường hiện có trên thị trường. Theo TS. Vũ Dương - Giám đốc Trung tâm Điện-Điện tử, người trực tiếp tham gia chế tạo sản phẩm cho hay xe lăn điện được thiết kế hướng đến sự lắp ghép đơn giản, cơ cấu nhỏ gọn nhưng đảm bảo độ chắc chắn và an toàn phù hợp với sức khỏe của người khuyết tật. 

Với xe lăn điện của Đại học Duy Tân, người sử dụng có thể tháo/lắp rất nhanh giữa đầu kéo chạy bằng pin và xe lăn 2 bánh tại bất kỳ thời điểm nào, tình huống nào mà họ mong muốn. Để thiết kế các cơ cấu đó, những chi tiết của đầu kéo xe lăn đã được nhóm chế tạo bằng các máy móc hiện đại trong gia công cơ khí chính xác như: máy phay CNC, máy tiện CNC, máy cắt laser CNC,…

 Trước khi đưa vào sử dụng, xe lăn điện đã được Trung tâm kiểm thử bằng máy đo tốc độ, máy đo độ rung. Xe sử dụng pin lithium, mỗi lần sạc đầy có thể đi được 35km-40km, tốc độ tối đa là 45km/h, tải trọng 120kg. Xe có thể leo dốc đến 30 độ mà vẫn chạy êm, ổn định. 

Xe có đèn chiếu sáng vào ban đêm, có đèn xi nhan dùng cho rẽ trái và rẽ phải, có gương chiếu hậu để quan sát phía sau, có còi báo hiệu. Đặc biệt, trên tay lái có tích hợp nhiều hệ thống điều khiển rất thuận tiện cho người dùng như: công tắc khởi động xe, tay ga để kiểm soát tốc độ, công tắc đảo chiều xe (tiến - lùi), công tắc đèn, xi nhan. 

Hiện tại, ĐH Duy Tân đã đăng ký giải pháp hữu ích với Cục Sở hữu Trí tuệ để được bảo hộ về ý tưởng và quyền tác giả.

ĐH Duy Tân chế tạo xe lăn điện cho người khuyết tật Đà Nẵng - Ảnh 4.

Xe lăn điện do ĐH Duy Tân thiết kế có nhiều điểm khác biệt so với các xe lăn thông thường hiện có trên thị trường

Cùng tham gia nghiên cứu và chế tạo xe lăn điện với các giảng viên và nhân viên nhà trường, Nguyễn Khắc Minh Đức - sinh viên ngành Cơ Điện tử, ĐH Duy Tân chia sẻ: "Trong quá trình thực hiện, em đã thu nhận được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm chế tạo, lắp ráp hữu ích. Hy vọng, trong thời gian tới, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong trường, chúng em sẽ sáng tạo được thêm nhiều sản phẩm nữa để phục vụ cộng đồng."

Nhiều sản phẩm hữu ích khác phục vụ cộng đồng

Cùng với sản phẩm Xe lăn Điện trao cho người khuyết tật dịp này, ĐH Duy Tân cũng đã tạo ra rất nhiều sản phẩm khác thực sự hữu ích cho cộng đồng: Sản phẩm Giải phẫu học Cơ thể người 3D, Cánh tay Robot, Robot kiểm tra Khuyết tật Mối hàn Tàu thuỷ, Máy bán Nước giải khát tự động.

QUY ĐỊNH KHI VÀO PHÒNG THI MÀ THÍ SINH CẦN BIẾT TẠI KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT

  • 23/05/2020
  • -
  • 07:45:08 AM
Những quy định thí sinh cần biết khi vào phòng thi, trong phòng thi và khi dự thi tránh bị kỷ luật không đáng có trong kỳ...

9 bí quyết giữ sức khỏe trong mùa thi

  • 23/05/2020
  • -
  • 07:40:10 AM
Các bí quyết dưới đây sẽ giúp các sĩ tử có một sức khỏe ổn định và tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ thi đại học đầy áp lực...